in Games, Knowledge

The Great Circle

เขียนข่าวเรื่องเกม Indiana Jones and the Great Circle ของ Bethesda

ตอนที่นั่งดูคลิปเทรลเลอร์ของเกมที่พูดเรื่องโบราณสถานสำคัญของโลก เรียงตัวกันเป็นวงกลมรอบโลก (The Great Circle) ก็รู้สึกว่ามันเป็นพล็อต cliche ที่พบได้ทั่วไปในหนังหรือเกมแนวๆ สำรวจโบราณสถาน ซากอารยธรรมโบราณ ที่มี selection bias บางอย่าง เลือกโบราณสถานบางแห่งเพื่อให้ฟิตกับ narrative บางอย่าง

แต่พอได้อ่านบทความของ PC Gamer ก็พบว่ามันมีคนคิดทฤษฎี The Great Circle ขึ้นมาจริงๆ ด้วยแฮะ

คนเสนอทฤษฎีนี้ชื่อว่า Jim Alison ที่เขียนเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2001 ว่าโบราณสถาน 17 แห่งทั่วโลก เรียงตัวกันเป็นเส้นรอบวง ตัวอย่างโบราณสถานเหล่านี้คือ พีระมิดแห่งเมืองกิซา เพทราในจอร์แดน เมืองโบราณมาชูพิคชู เกาะอิสเตอร์ ฯลฯ ส่วนโซนแถวๆ บ้านเราก็มีถึง 3 แห่งคือ เมืองแปร (Pyay) ในพม่า, สุโขทัย และเขาพระวิหาร

ทฤษฎีของ Alison ยังลากไปไกลถึงเรื่องสัดส่วนสามเหลี่ยมทองคำ (Golden Section) และแอตแลนติส (เริ่มเลอะเทอะละ) โดยรวมเป็นทฤษฎีสมคบคิด (conspiracy theory) ที่สนุกดี แต่ก็เห็นแพทเทิร์นชัดเจนว่าจงใจละเลยโบราณสถานสำคัญจำนวนมาก (เช่น เมืองพุกามในพม่า หรือ นครวัด) เพราะพิกัดมันไม่ลงพอดีกับเส้นสมมติที่ลากขึ้นนั่นเอง

ที่คงต้องติดตามกันต่อไปคือ ในเกม Indiana Jones and the Great Circle อิงกับโบราณสถานที่ไหนบ้าง ตรงกับในทฤษฎีของ Alison แค่ไหน (จากที่เห็นในเทรลเลอร์เกมมีพีระมิด สุโขทัย หิมาลัย วาติกัน)