in Games

Xbox Family ที่ไม่ได้เกิดบ้าน Xbox

หลังจาก Microsoft ปิดดีลซื้อ Activision Blizzard ที่เป็นมหากาพย์กินเวลา 22 เดือน (เริ่ม ม.ค. 22 จบ ต.ค. 23) ก็ไปเจอกับโพสต์ของ Xbox Mexico ที่เอาคาแรกเตอร์ของ Activision คือ Spyro + Crash Bandicoot มากอดคอกับหมี Banjo ของค่าย Rare เพื่อบอกว่าคาแรกเตอร์ทั้ง 3 ตัวกลายมาเป็นครอบครัว Xbox ด้วยกันหมดแล้ว

ดูภาพนี้แล้วก็มีความลักลั่นย้อนแย้งสูง เพราะคาแรกเตอร์ทั้ง 3 ตัวมีจุดกำเนิดมาจากแพลตฟอร์มคู่แข่งของ Xbox ด้วยกันทั้งสิ้น แต่สุดท้ายทุกตัวมาจบลงที่บ้าน Xbox กันหมด

https://twitter.com/XboxGamePassMx/status/1712854161383956962

Crash Bandicoot

  • กำเนิดขึ้นในปี 1996 โดยสตูดิโอ Naughty Dog ซึ่งปัจจุบันเป็นหนึ่งในสตูดิโอหัวหอกของ Sony และมีผลงานอย่าง Uncharted & The Last of Us
  • ตอนนั้น Naughty Dog ยังเป็นสตูดิโออิสระ ขายให้ Sony ในปี 2001
  • Crash Bandicoot ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็น “มาสค็อต” ของ PlayStation ในยุคนั้น เพื่อมาสู้กับ Mario และ Sonic
  • เกมได้รับทุนสร้างจาก Universal Interactive ทำให้ลิขสิทธิ์ของคาแรกเตอร์อยู่กับ Universal Interactive ด้วย ภายหลัง Universal ไปควบรวมกับ Vivendi ในปี 2000 แล้ว Vivendi ไปควบรวมกับ Activision อีกทีในปี 2008 ทำให้สิทธิตกทอดมาถึง Activision ด้วย ก่อนมาจบกับ Microsoft ในปี 2023

Spyro the Dragon

  • กำเนิดขึ้นในปี 1998 โดยสตูดิโอ Insomniac ซึ่งตอนนี้กลายเป็นของ Sony อีกเหมือนกัน (ย้อนแย้งสุดๆ) โดย Insomniac ขายให้ Sony ในปี 2019
  • เกม Spyro มีสัญญาเอ็กซ์คลูซีฟกับ PlayStation ในยุคแรกๆ
  • จุดกำเนิดคล้ายกันคือ Universal Interactive ให้ทุนสร้างเพราะประทับใจในผลงานก่อนหน้าของ Insomniac แล้วสิทธิของเกมตกทอดมายังยุค Activision Blizzard ด้วย

Banjo-Kazooie

  • หมี Banjo และนก Kazooie เริ่มต้นในปี 1998 บนเครื่อง Nintendo 64 โดยสตูดิโอ Rare ซึ่งตอนนั้นเป็นสตูดิโอ 2nd Party ของ Nintendo
  • Microsoft ซื้อ Rare ในปี 2002 ทำให้สิทธิในเกมของ Rare (ที่ไม่ใช่ IP ของ Nintendo เช่น Donkey Kong) ติดตามมายัง Microsoft ตั้งแต่ยุคนั้นแล้ว แต่ก็น่าเสียดายว่า Microsoft ไม่เคยนำกลับมาทำเกมอีกเลยในยุคหลัง
  • คาแรกเตอร์ของ Banjo-Kazooie ยังไปโผล่ในเกมอื่นของ Nintendo อีกหลายเกม เช่น Diddy Kong Racing (1997 ออกก่อนเกมภาคหลักด้วยซ้ำ เพราะภาคหลักดีเลย์) และการมาเป็นตัวละครรับเชิญแบบข้ามค่ายใน Super Smash Bros. Ultimate (2018)

คาแรกเตอร์การ์ตูนตัวอื่นๆ ในเครือ Microsoft ที่อาจพอเข้าข่ายก็มีบ้าง แต่ในแง่ประวัติความเป็นมาคงไม่ยาวนานเท่ากับ 3 ตัวข้างต้นนี้ เช่น

  • Minecraft (สร้าง 2009, ซื้อมา 2014)
  • Psychonauts (สร้าง 2005, ซื้อมา 2019)
  • Fable (สร้าง 2004, ซื้อมา 2006)