in Games

The Origin of Wolfenstein 3D

ในฐานะเด็กยุค 90s ที่เคยผ่านการเล่นเกม FPS ยุคตั้งต้นมา (บ้าง) ย่อมคุ้นเคยกับเกม Wolfenstein 3D, Doom, Quake และตำนานของ id Software ในยุคนั้น

เวลาผ่านมา 30 ปี มาเจอ John Romero หนึ่งในผู้ก่อตั้ง id Software (เจ้าของสมญานาม บิดาแห่ง Doom) มาพูดที่งาน GDC 2022 เล่าถึงตำนานการสร้างเกม Wolfenstein 3D ในฐานะเกม 3D FPS เกมแรก

Ars Technica สรุปมาให้อ่านกัน ย่อมต้องไม่พลาด

สรุปประเด็นที่น่าสนใจจากบทความ

  • เป็นความรู้ใหม่ของผมเหมือนกันว่า มันมีเกม Castle Wolfenstein ที่เป็น 2D อยู่ก่อนหน้านั้น 10 ปี แล้ว Romero ชอบ เลยต้องการสร้างเกมแนวเดียวกัน เซ็ตติ้งคล้ายกัน ที่เป็น 3D ขึ้นมาใหม่
  • การทำงานสไตล์ id Software ซึ่งถือเป็นสตูดิโออินดี้ในยุคนั้น คือทำเกมก่อน ซื้อลิขสิทธิ์ชื่อทีหลัง
  • Wolfenstein 3D ใช้เวลาสร้างทั้งหมด 6 เดือน ด้วยพนักงาน 6 คน
  • Wolfenstein 3D เริ่มพัฒนาในปี 1991 ออกขายปี 1992 โดยในปี 1991 นั้น id Software มีออกเกมทั้งหมด 9 เกม เยอะจัด (แต่ในอีกทางก็คือเกมเดิมซ้ำๆ เปลี่ยนรูปเปลี่ยนฉาก)
  • id Software เคยได้รับการเสนอซื้อกิจการจาก Sierra ซึ่งเป็นค่ายเกมใหญ่ในยุคนั้น สุดท้ายดีลล่ม และ Ken Williams ผู้ก่อตั้ง Sierra (ที่มางาน GDC ด้วยเหมือนกัน) ก็บอกว่าเป็นความผิดพลาดที่ไม่ตัดสินใจซื้อ

หมายเหตุ: เส้นทางชีวิตของ id Software และ Sierra กลับมาเจอกันอีกครั้งในช่วงปลายปี 2021 ในฐานะส่วนหนึ่งของไมโครซอฟท์

  • id Software –> Bethesda/ZeniMax (2009) –> Microsoft (2020)
  • Sierra –> CUC (1996) –> Havas (1998) –> Vivendi Universal (2000) –> ปิดสตูดิโอ (2004) –> Vivendi กลายเป็น Activision Blizzard (2014) –> Microsoft (2021)