in Games

My Best of E3 2021

E3 2021 จบไปหลายสัปดาห์แล้ว ยังย่อยไม่ค่อยหมด มาจดเกมอินดี้ เกมเล็กๆที่คิดว่าน่าสนใจเอาไว้ เผื่อใช้ติดตามผลในอนาคตเมื่อเกมเสร็จแล้ว

Replaced

มันคือ Cyberpunk แบบ 2D กราฟิกพิกเซล ที่ทำสวยน่าเล่นมาก อันนี้ให้เป็นท็อปของปีนี้

Sable

เกมกราฟิก 3D cellshade ที่เน้นการ “ร่อน” บนเนินทราย คล้ายกับเกม Journey แต่มีส่วนของเนื้อเรื่อง การพูดคุยมากกว่า กราฟิกแนวการ์ตูน ชวนให้นึกถึง Nausica and Valley of the Wind

Harold Halibut

เกมผจญภัยกราฟิกแนว stop-motion ที่คนสร้างต้องมานั่งขยับทีละเฟรม สุดมาก

Vokabulantis

เกมที่อ่านชื่อยากมาก เป็น stop-motion อีกเกม ในคลิปมีเบื้องหลังการสร้างให้ดูด้วย

Behind The Frame

เกม เอ่อ เกมวาดรูป ที่ดูกราฟิกแล้วไปหลอกว่าเป็นเกมของ Studio Ghibli ทุกคนก็คงเชื่อ พัฒนาโดยสตูดิโอได้หวัน

Soup Pot

ถัดจากเกมวาดรูป มาสู่เกมทำอาหารที่ดูจริงจังมากๆ ควรใช้ชื่อว่า Kitchen Simulator 2021 มากกว่านะ

Death’s Door

เกมแอคชั่น isometric คล้ายๆ Bastion แต่เป็นอีกาแทน กราฟิกสวยดี

Atomic Heart

เกมนี้หลุดจากความเป็นสตูดิโออินดี้มาพอสมควร เกมเปิดตัวมาสักพักแล้วแต่เพิ่งรู้จัก เป็นเกมสายลับรัสเซียยุค 1955 ในจักรวาลคู่ขนาน (พัฒนาโดยสตูดิโอรัสเซียด้วย) คล้ายๆ กับ No One Lives Forever ผสมกับ BioShock และ Control แต่เป็นเวอร์ชันกาวมากๆ ศัตรูเป็นหุ่นผีที่ดูหลอนๆ เพี้ยนๆ ก็น่าสนใจว่าเกมออกมาแล้วจะ “ไปสุด” แค่ไหน

Trek to Yomi

มันคือ Ghost of Tsushima เวอร์ชัน 2D side-scrolling แต่ใช้กราฟิกขาวดำ สไตล์หนังซามูไรของ Akira Kurosawa ช่างคิดได้

SacriFire

เกมอีกแนวที่เห็นเยอะใน E3 รอบนี้คือ เกม JRPG ย้อนยุคเหมือนสมัย Super Famicom ซึ่ง SacriFire เป็นหนึ่งในนั้น กราฟิกแนวๆ Octopath Traveler

Wartales

มันคือเกม RPG open world แนวสร้างเมือง มุมมองและกราฟิกคล้ายๆ Age of Empires ส่วนการต่อสู้เป็น turn based ในโลกแฟนตาซีนิดๆ แบบ The Witcher

Lake

กลุ่มเกมเน้นเนื้อเรื่องที่มาแรงในช่วงหลัง เหตุการณ์เกิดในปี 1986 เรื่องคือสาวออฟฟิศในเมืองใหญ่ กลับบ้านเกิดบ้านนอก ไปขับรถส่งของอยู่ 2 สัปดาห์ และพบเจอกับเพื่อนเก่า สังคมเก่าๆ เน้นเรื่องความสัมพันธ์

น่าเล่นในแง่พัฒนาการของเกมสายเนื้อเรื่อง ว่าจะมาเป็นสื่อแขนงใหม่ที่อยู่ตรงกลางระหว่างเกมกับหนังได้แค่ไหนกัน

Somerville

เกมเอาตัวรอดในโลกยุคหายนะ โดยหนึ่งในผู้สร้าง Limbo/Inside กราฟิกเป็นแนว isometric 2.5D

The Wandering Village

เกมสร้างเมืองอีกเกม แต่เป็นเมืองบนหลังเต่าที่เดินไปเดินมาได้ ช่างคิดได้เนอะ แต่ดูเทรลเลอร์แล้วยังไม่ค่อยเข้าใจว่า การอยู่บนหลังเต่ามันมีผลต่อเกมเพลย์อย่างไร

Loot River

เกมแอคชั่นมุมมองด้านบนเหมือน Zelda ภาคแรกๆ แต่เอาแนวคิดของพัซเซิลแบบขยับบล็อคมาใช้ด้วย มันเลยเหมือน Zelda ผสม Tetris ถือว่าไอเดียแปลกใหม่ดี

12 Minutes

เกมผจญภัยในห้องเล็กๆ ที่ interact ได้กับทุกสิ่ง และเป็น time loop 12 นาที ต้องใช้ความรู้จาก loop ก่อนหน้าเพื่อเอาตัวรอดใน loop ถัดไปเรื่อยๆ (เหมือนกับเกม Outer Wilds)

เกมบางส่วนรู้จักจาก Windows Central และ Gamespot