in Technology

1995: Java & JavaScript

เกร็ดประวัติศาสตร์ไอที ตอนที่ 1

จริงๆ โตทันแต่ไม่เคยสังเกตเหมือนกัน (สมัยนั้นไม่มี Wikipedia) เพิ่งมาอ่านบทความใน Infoworld พบว่าภาษาโปรแกรมยอดนิยมแห่งยุคอย่าง Java และ JavaScript นั้นเกิดขึ้นในปีเดียวกันคือ 1995 (กลางปีกับท้ายปี คือ พ.ค. กับ ธ.ค.)

นอกจากชื่อและปีที่เกิดแล้ว ทั้งสองภาษาแทบไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันเลย

ประวัติศาสตร์ของ Java เป็นที่รู้จักกันมากกว่า นั่นคือกำเนิดโดยบริษัท Sun Microsystem โดยไอเดียของ James Gosling และทีมงาน (แผนการเริ่มมาตั้งแต่ปี 1991 และออกตัวจริงในปี 1995) เดิมทีมีชื่อโค้ดเนมว่า Oak (ตามชื่อต้นไม้ข้างหน้าต่างห้องทำงาน) ภายหลังจึงเปลี่ยนมาเป็น Java ตามชื่อกาแฟ จุดเด่นคือการนำแนวคิด Write Once, Run Anywhere หรือในทางเทคนิคคือการรันบน VM ให้แพร่หลาย

ส่วนประวัติศาสตร์ของ JavaScript เกิดขึ้นโดย Netscape ซึ่งตอนนั้นเป็นเจ้าแห่งโลกเบราว์เซอร์ ออกแบบโดย Brendan Eich ซึ่งเพิ่งเข้ามาทำงาน (เขายังอยู่กับ Mozilla อีกนานหลายปี และเพิ่งลาออกไปไม่นานนี้ด้วยเหตุผลเรื่องการเมือง)

เหตุผลที่ JavaScript มีคำว่า Java เป็นเพราะว่า Netscape จับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับ Sun เพื่อนำ Java มาฝังในตัวเบราว์เซอร์ด้วย (ผนึกกำลังสู้ Microsoft) ทำให้ภาษา JavaScript ที่ตอนนั้นชื่อว่า LiveScript ตัดสินใจใช้ systax ตาม Java และเปลี่ยนชื่อมาเป็น JavaScript นั่นเอง

ปัจจุบันทั้ง Sun และ Netscape เจ๊งไปหมดแล้ว แต่มรดกเหล่านี้ยังคงอยู่ และกลายมาเป็นแกนหลักของโลกไอทีในปัจจุบัน

หมายเหตุ: JavaScript เป็นภาษาที่ไม่มีโลโก้ประจำตัว (ลักษณะเดียวกับภาษายุคก่อนหน้านั้นอย่าง Basic หรือ C) หลายโลโก้ที่ใช้กันโดยเฉพาะอันสีเหลืองๆ ก็ไม่ใช่โลโก้อย่างเป็นทางการ

ภาพต้นโอ๊ค จาก Pexels