in Games

Game Of The Year 2021

ปี 2021 ถือเป็นปีที่น่าสนใจของวงการเกม ในแง่รางวัลเกมประจำปี ไม่มีเกมไหนเด่นพอที่สามารถเอาชนะแบบทิ้งขาดได้ ทำให้รางวัลเกมประจำปีของแต่ละสถาบันกระจายๆ กันไป

ลองมาจดรายชื่อเกมประจำปีของแต่ละสถาบันเอาไว้ เอาเฉพาะแค่สื่อภาษาอังกฤษที่อ่านบ่อยๆ เท่านั้น

  • The Game Awards – It Takes Two
    • รางวัลใหญ่ประจำปี ที่ตอนนี้มีสถานะเป็น Oscar ของวงการเกมไปแล้ว
  • IGN: Forza Horizon 5
  • CNET: Psychonauts 2
  • Gamespot: Deathloop
  • Time: Metroid Dread
  • Game Informer: Halo Infinite
  • Polygon: Incryption
  • GamesRadar+: Deathloop
  • สำหรับรางวัลของประเทศอื่นๆ มีคนรวบรวมเอาไว้ให้

ถ้านับคะแนนรีวิวเฉลี่ยจาก Metacritic (ซึ่งถกเถียงกันได้ว่าเป็น indicator ที่ดีแค่ไหน) ถ้าไม่นับเกมเก่าที่ re-release บนแพลตฟอร์มอื่น เช่น Disco Elysium, Hades, Tetris Effect เกมที่ได้คะแนนเฉลี่ยสูงสุดของปีนี้คือ

  • Forza Horizon 5 (92/100)
  • FF XIV: Endwalker (92/100)
  • Psychonauts 2 (91/100)

ชัยชนะของ It Takes Two ยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีว่า เกมที่พัฒนาโดยค่ายเล็กๆ ก็สามารถเอาชนะเกมจากค่ายใหญ่ได้ (บ้าง) หลังจากที่มีแต่เกมใหญ่ๆ ชนะรางวัล The Game Awards มาโดยตลอด เช่น Dragon Age (EA), The Witcher (CD Projekt), Overwatch (Activision Blizzard), Zelda (Nintendo), God of War & The Last of Us (Sony)

อีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจคือ หลายเกมที่ชนะรางวัลในปี 2021 เป็นเกมในสังกัด Microsoft เช่น Deathloop (Bethesda), Halo Infinite (343), Forza Horizon 5 (Playground), Psychonauts 2 (Double Fine) แม้ไม่ชนะรางวัลใหญ่อย่าง The Game Award แต่ก็น่าจะสะท้อนว่ายุทธศาสตร์ซื้อค่ายเกมของไมโครซอฟท์ประสบความสำเร็จ (ในขณะที่ปีนี้ Sony แทบไม่มีเกมออกใหม่ เลยไม่ได้รางวัลสักเท่าไร)

ปี 2021 ยังเป็นปีที่น่าจดจำ เพราะค่ายเกมใหญ่ เกมฟอร์มยักษ์ กลับแป๊กกันได้ง่ายๆ แสดงให้เห็นว่า วงการ “เกมไม่ง่าย” โดยเฉพาะเกมระดับ AAA ที่ใช้ต้นทุนสูงมาก

สถิติส่วนตัว ปีนี้เล่นเกมจบไป 3 เกมคือ Ori and the Blind Forest กับ Ori and the Will of the Wisps และ Grim Fandango Remastered ในแง่จำนวนคงถือว่าไม่เยอะนัก แต่ในแง่คุณภาพก็ถือว่า satisfying โดยเฉพาะเกม Ori ทั้งสองภาคที่ประทับใจมาก ส่วน Grim Fandango ก็หายค้างคาใจสักที

  • Related Content by Tag