Coco ภาพยนตร์แอนิเมชันลำดับที่ 19 ของ Pixar ฉายตั้งแต่ปี 2017 แต่เพิ่งมาได้ดูตอนปี 2021 ขอบคุณวงการสตรีมมิ่งที่ทำให้เรามีวันนี้
ส่วนตัวสนใจเรื่องเทศกาล Day of the Dead (Día de Muertos) ของเม็กซิโกมานานแล้ว จากการเล่นเกม Grim Fandango สมัยเด็กๆ (ตอนนี้กลับมาเล่นใหม่อีกครั้ง) พอรู้ว่า Pixar มาทำหนังที่เกี่ยวกับ Day of the Dead ก็ยิ่งน่าสนใจเข้าไปใหญ่
เนื่องจากคนเขาดูกันไปเกือบหมดโลกแล้ว ไม่ต้องเขียนเล่าเรื่องอะไรมาก เข้าสู่ประเด็นวิจารณ์เลย
- ความเจ๋งที่สุดของหนังคงเป็นเรื่องพล็อตที่ลงตัว ไม่ซับซ้อนแต่มีหลอกล่อคนดู ก่อนขมวดปมจบอย่างสวยงาม ด้วยพล็อตของ Coco นี่ถือว่ายอดเยี่ยมเป็นอันดับต้นๆ ของหนัง Pixar ทั้งหมดที่เคยดูมาเลยก็ว่าได้ (อีกเรื่องที่ติดชาร์ทประจำตัวมานานคือ The Incredibles ภาคแรก)
- พล็อตถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของ Pixar ถึงขั้นต้องมีคณะกรรมการระดับสูงคอยกลั่นกรองพล็อตก่อนเลยว่าสนุกพอไหม (Brain Trust) ในช่วงทศวรรษ 2010s หนังของ Pixar มีช่วงดร็อปลงไปบ้าง ทำให้บริษัทต้องกลับมาปั้นพล็อตกันจริงจังอีกรอบ และจากที่อ่านประวัติของ Coco มา ก็มีพล็อตหลายเวอร์ชันมาก ก่อนที่จะลงตัวแบบนี้
- ส่วนเรื่องงานกราฟิกก็ยังสมราคาของ Pixar เหมือนเดิม สิ่งที่คิดว่าเป็นจุดเน้นของเรื่อง Coco คือ “แสง” และ “ฝุ่น” ที่ทำได้สมจริงมากขึ้น ฝั่งของแสงเห็นได้ชัดในฉากกลางคืน และฉากในโลกแห่งความตาย ในขณะที่ละอองฝุ่นก็เห็นชัดในฉากกลางวันของเมืองเม็กซิโก
- เนื่องจากเป็นหนังที่เกี่ยวกับเพลงด้วย เลยมีการใช้เพลงค่อนข้างเยอะ ซึ่งพอนำเพลงไปผูกกับพล็อตด้วย เลยทำให้เพลงออกมาค่อนข้างลงตัว (เลเวลใกล้ๆ กันคือ Frozen)
- ผู้กำกับ Coco คือ Lee Unkrich ที่กำกับ Toy Story 3 มาก่อน (ซึ่งทำได้ดีไม่แพ้กัน) น่าเสียดายว่าเขากำกับ Coco เป็นเรื่องสุดท้ายแล้วประกาศรีไทร์ไปแล้ว
- ส่วนตัวแล้วชอบมากกว่า Soul เพราะรู้สึกลงตัวกว่า กฎของโลกวิญญาณใน Coco เข้าใจง่ายและตรงไปตรงมามากกว่า
ตอนนี้หนังยาวของ Pixar ที่ยังไม่ได้ดูเหลือ The Good Dinosaur, Cars 3, Toy Story 4, Onward, Luca เดี๋ยวทยอยเก็บไปให้ครบ
หมายเหตุ: ใครชอบงานเบื้องหลัง ในเว็บ Pixar มีภาพ concept art สวยๆ ให้ดูหลายชิ้นเลย