ช่วงนี้มีข่าวเกี่ยวกับเกม Cyberpunk 2077 เยอะ เขียนไปเขียนมาเลยอยากยกประเด็นเรื่องการพลิกไปพลิกมาของเกมแนวไซไฟอนาคต vs เกมแนวแฟนตาซีย้อนยุค ที่ค่ายเกมใหญ่ๆ ต่างสลับ settings ข้างหลังไปมา
- CD Projekt Red
- The Witcher vs Cyberpunk 2077
- Bioware
- Dragon Age vs Mass Effect
- Bethesda
- The Elder Scrolls vs Fallout / Starfield
- Blizzard
- Warcraft vs Starcraft
- Ubisoft
- Assassin’s Creed vs Watch Dogs
- Obsidiant
- Avowed vs The Outer Worlds
หากจำกัดสโคปลงอีกสักนิดเป็น Historical vs Modern ก็น่าจะมีอีกหลายคู่
- Rockstar
- Red Dead Redemption vs Grand Theft Auto
- Naughty Dog
- Uncharted vs The Last of Us
แน่นอนว่าการยกคู่เกมเหล่านี้มาเปรียบเทียบ มันมีข้อยกเว้นเต็มไปหมด คงไม่สามารถ generalize ได้ขนาดนั้น แต่มันแสดงให้เห็นถึงความต้องการของผู้เล่นเกมที่ต้องการ “เสพเรื่องเล่า” ในเกมแห่งจินตนาการใหม่ๆ เสมอ ซึ่งเราก็สามารถจัดกลุ่มได้เป็น 2 แบบใหญ่ๆ คือในโลกยุคเก่า (fantasy/historical) หรือโลกยุคใหม่ (scifi/modern) ในแง่ธุรกิจแล้ว ค่ายเกมก็ต้องเก็บให้ครบทุกแบบนั่นเอง