บทความจาก Polygon เขียนถึงเกมในรอบทศวรรษ 2010-2020 ที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของ “เกมเพลย์แนวใหม่” (new genre) ที่ให้เกมอื่นๆ หันมาทำตามหรือได้อิทธิพลตาม

- Auto Battler ที่แตกแขนงมาจาก MOBA
- Battle Royale ป๊อปจาก PUBG แล้วดังต่อกับ Fortnite
- Collectible Card Games เปิดด้วย Hearthstone แล้วมีอีกหลายเกมทำตาม
- Clicker Game อันนี้เพิ่งรู้จักเหมือนกัน เกมที่ใช้การคลิกอย่างเดียว แล้วแข่งที่จำนวนคลิก
- Loot Shooter เริ่มจาก Borderlands แล้วขยายผลไปยังเกมอื่น เช่น Destiny
- Survival เกมแนวเอาตัวรอด (ส่วนใหญ่จากซอมบี้) เริ่มจาก DayZ
- Souls-Like ถึงขั้นชื่อเกมกลายเป็นชื่อหมวด คือเกมแอคชั่นตระกูล Dark Souls (From Software)
- VR Light Gun เกมยิงแนว VR เช่น Superhot
- Walking Simulator โด่งดังจาก Death Stranding แต่ก็มีเกมก่อนหน้านั้นอีกหลายเกม
ส่วนตัวแล้วแทบไม่ได้เล่นเกมแนวใหม่ๆ เหล่านี้สักอันเลย ที่น่าจะถูกจริตคงเป็นพวก Souls-Like แต่ก็แน่นอนว่าไม่มีเวลาเล่นขนาดนั้นละ